Mách chị em “cách ăn” giúp giảm cân hiệu quả, muốn eo thon dáng đẹp không thể bỏ qua

0 23

Ăn nhiều thực phẩm tươi và giàu chất xơ

 

Bạn cần đặt tiêu chí lựa chọn thực phẩm tươi, giàu dinh dưỡng, tốt cho Sức Khỏe và đặc biệt phải ít béo. Bổ sung nhiều trái cây, rau củ vào khẩu phần ăn sẽ giúp cắt giảm lượng calo đáng kể mà bạn vẫn sẽ thưởng thức được các thực phẩm yêu thích. Bên cạnh đó, bạn nên lựa chọn đa dạng các loại trái cây, rau xanh để làm đa da dạng màu sắc và kích thích ăn ngon miệng hơn.
 
Phụ nữ nên ăn 25 gram chất xơ mỗi ngày, giúp giảm cân ngăn ngừa bệnh tật
Phụ nữ nên ăn 25 gram chất xơ mỗi ngày, giúp giảm cân ngăn ngừa bệnh tật
 
Ngoài ra, thực phẩm giàu chất xơ giúp bạn có cảm giác no nhanh và no lâu hơn, hạn chế thói quen ăn vặt sẽ khiến tăng cân.
 

Hạn chế nước ép, thay thế bằng trái cây tươi

 

Trên thực tế, nước ép trái cây có hàm lượng đường và calo như những loại nước ngọt có đường khác và thậm chí còn nhiều hơn. Một lượng nhỏ vitamin và chất chống oxy hóa trong nước ép trái cây không là gì so với lượng đường có trong nó.
 
Trái cây tươi vừa giúp bổ sung chất xơ, vừa hạn chế lượng đường hấp thụ vào cơ thể
Trái cây tươi vừa giúp bổ sung chất xơ, vừa hạn chế lượng đường hấp thụ vào cơ thể
 
Bởi vậy, bạn nên thay đổi thói quen uống nước ép bằng việc ăn hoa quả tươi. Ngoài lượng vitamin dồi dào có trong trái cây, nó còn bao gồm cả chất xơ giúp bạn no nhanh hơn, chất ngọt tự nhiên sẽ không khiến bạn tăng cân.
 

Ăn thực phẩm chứa nhiều nước

 

Lượng nước lớn có trong sản phẩm sẽ giúp bạn nhanh no và ăn được ít thực phẩm hơn. Các loại trái cây có hàm lượng nước cao bao gồm bưởi, dưa hấu, dâu tây và đào. Đối với rau, dưa chuột và rau diếp có hàm lượng nước cao nhất là 96%. Bên cạnh đó, Zucchini, củ cải và cần tây có hàm lượng nước là 95 %.
 

Thực phẩm kích thích sự trao đổi chất

 

Bằng việc lựa chọn đúng các loại thực phẩm hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất, bạn sẽ giảm cân  hiệu quả mà không bị đói. Cụ thể, có ớt cay, trà xanh, quả mọng và ngũ cốc nguyên hạt… là những thực phẩm giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của bạn, có nghĩa là tốc độ đốt cháy calo của cơ thể sẽ nhanh hơn. Ngược lại, bạn cần tránh thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm chứa nhiều đườn đường. Những thực phẩm này gây ra sự tăng đột biến của insulin, có thể dẫn đến việc lưu trữ chất béo thay vì đốt cháy chất béo.
 
Ngoài ra, không phải chất béo nào cũng làm hại đến mục tiêu giảm cân của bạn. Các nhà dinh dưỡng chỉ ra rằng, chất béo bão hòa đơn đã được chứng minh có công dụng đốt cháy chất béo hiệu quả, đặc biệt là mỡ dư thừa ở “vòng 2”. Bạn có thể bổ sung chất béo bão hòa thông qua các loại thực phẩm như bơ, ô liu kalamata, dầu ô liu, hạnh nhân, quả óc chó và hạt lanh… để có một Thực đơn giảm cân hiệu quả.
 

Lựa chọn siêu thực phẩm

 

Diêm mạch có hàm lượng dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

Diêm mạch có hàm lượng dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

 
Siêu thực phẩm là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả thực phẩm có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, một số người tin rằng có lợi cho sức khỏe. Ví dụ, diêm mạch là một siêu thực phẩm vì nó chứa protein hoàn chỉnh (có nghĩa là nó có tất cả tám axit amin thiết yếu cơ thể cần cho các mô). Ngoài ra, diêm mạch có nhiều protein hơn hầu hết các loại ngũ cốc cũng với đó là hàm lượng canxi, phốt pho, magiê, kali và sắt cao hơn các loại ngũ cốc khác như lúa mì và lúa mạch.
 

Ăn chậm

 

Trên thực tế, sự thèm ăn và lượng calo nạp vào cơ thể chủ yếu được kiểm soát bởi hormone. Sau mỗi bữa ăn, đường ruột sẽ ức chế một loại hormone gọi là ghrelin, giúp kiểm soát cơn đói, đồng thời giải phóng hormone gây no. Loại hormone này sẽ phát tín hiệu tới não bộ về cảm giác no, làm giảm cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, quá trình cần tới 20 phút, bởi vậy bạn nên ăn chậm, nhai kỹ để não bộ có thể nhận được các tính hiệu này.
 

Uống nhiều nước hơn

 

Trước bữa ăn bạn uống 2 cốc nước đầy, cách này sẽ giúp cơ thể sớm có cảm giác no và không tiêu thụ được nhiều lượng thức ăn hơn. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng cho rằng, uống nước lạnh khiến cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng hơn ở cảm nam và nữ giới. Điều này có thể là do cơ thể cần phải làm ấm nước trước khi tiêu hóa. Nếu bạn uống rượu, hãy bù lại bằng cách uống lượng nước tương đương. Đặc biệt, thay thế các loại đồ uống chứa nhiều đường và calo bằng nước lọc, trà xanh…
 

Thay đổi thói quen khi đi ăn ngoài

 

Bằng cách tự nấu ăn bạn sẽ kiểm soát được calo nạp vào cơ thể. Tuy nhiên, nếu có dịp đi ăn ở ngoài, bạn nên lưu ý một số điều giúp hạn chế sự tăng cân. Thứ nhất, bạn nên chọn thực phẩm được hấp, nướng thay vì chiên. Đừng ngại khi yêu cầu thay đổi cách chế biến món ăn. Ví dụ, bạn có thể yêu cầu thay đổi khoai tây hoặc bánh mì thành món salad. Yêu cầu nước sốt để ngoài  thay vì trộn đều. Điều này sẽ cho giúp bạn vẫn ăn một món ngon miệng nhưng không có thêm lượng calo nào được nạp vào cơ thể.
 
Để tránh ăn quá nhiều khi ra ngoài, hãy ăn một bữa ăn nhẹ và lành mạnh ở nhà trước. Bạn có thể thử một ít cà rốt và hummus hay một quả táo. Điều này sẽ kiềm chế cơn đói và giữ cho đầu óc tỉnh táo trong khi bạn đưa ra lựa chọn món ăn.
 
 
Như Quỳnh (t/h)
 
Bạn cũng có thể thích