Mách chị em bí quyết giảm cân cực hiệu quả sau dịp nghỉ lễ ‘ăn thả phanh’

0 28
Trong dịp nghỉ lễ,chắc hẳn chế độ ăn uống thất thường, quá nhiều năng lượng, chế độ dinh dưỡng  không hợp lý… đặc biệt với những người mắc các bệnh mạn tính thường hay bị tăng cân, mệt mỏi, thậm chí suy giảm hệ miễn dịch, gây đau ốm. Cụ thể, thực phẩm mùa lễ hội có đặc trưng là nguồn năng lượng rất cao, nhiều đường, chất béo, nhiều đạm động vật và ít rau xanh… là nguyên nhân chính gây tăng cân, gia tăng các bệnh mạn tính đặc biệt là cao huyết áp, đái tháo đường…
 

Chia nhỏ bữa ăn

 

Chia nhỏ bữa ăn giúp giảm lượng thức ăn tiêu thụ mỗi ngày

Chia nhỏ bữa ăn giúp giảm lượng thức ăn tiêu thụ mỗi ngày

 

Việc duy trì 3 bữa chính/ngày thực tế dễ khiến chị em rơi vào trạng thái ăn nhiều, ăn vặt không kiểm soát. Việc chia nhỏ các bữa ăn sẽ giúp dạ dày được hoạt động với tần suất lớn hơn, từ đó làm giảm cảm giác thèm ăn. Gợi ý giúp chị em là nên áp dụng chế độ ăn gồm 5-6 bữa ăn nhỏ/ngày, mỗi bữa chỉ duy trì lượng calo tối đa là 150-200.
 

Lựa chọn thực phẩm

 

Lựa chọn thực phẩm giúp giảm cân nhanh chóng

Lựa chọn thực phẩm giúp giảm cân nhanh chóng

 

Món ăn cần phải đa dạng, đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm và cân đối dinh dưỡng mỗi bữa ăn. Lựa chọn thực phẩm tươi sống, đảm bảo vệ sinh tránh phát sinh những bệnh lý về đường tiêu hóa. Trong đó, rau xanh cùng hoa quả là nguồn viamin chính, chứa nhiều chất xơ, là thực phẩm giúp cân đối khẩu phẩn thức ăn giàu đạm, béo trong dịp nghỉ lễ. Người trưởng thành nên ăn ít nhất 5 suất rau và trái cây mỗi ngày (mỗi suất tương đương 80g) để giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, béo phì…
 

Uống nhiều nước lọc, hạn chế rượu bia

 

Uống nhiều nước cũng được xem là phương pháp giúp giảm cân hiệu quả. Bên cạnh đó, nó còn giúp thanh lọc cơ thể, làm đẹp da. Cụ thể, việc uống nước sẽ giúp chị em nhanh chóng có cảm giác no bụng, từ đó làm giảm ham muốn ăn uống. Chị em nên uống một cốc nước lớn trước mỗi bữa ăn, đồng thời duy trì thói quen uống nước tối thiểu 2-3 tiếng một lần. Cung cấp đủ nước uống (trên 2 lít nước/ngày) để đảm bảo sự hấp thu, chuyển hóa vào cơ thể tránh mệt mỏi vì thiếu nước.
 
Trái lại, việc tiêu thụ lượng lớn chất kích thích (rượu, bia…) gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với Sức Khỏe, đặc biệt đối với các bệnh lý tim mạch, gout, tăng huyết áp, đái tháo đường… Các độc tố ở gan không không đào thải kịp sẽ ảnh hưởng tới sự trao đổi chất, tổn thương gan và khiến chức năng hoạt động của gan giảm sút, ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa. Đối với nữa giới, không nên tiêu thụ vượt quá 1 đơn vị cồn/ ngày (2 đơn vị cồn/ngày đối với nam). Chị em có thể thay thế đồ uống có gas bằng các loại nước ép rau, củ, quả… hạn chế bổ sung thêm đường.
 

Chế biến món ăn

 

Chị em hạn chế các món ăn chiên xào

Chị em hạn chế các món ăn chiên xào

Chị em cần nhanh chóng trở lại với thói quen ăn đồ tươi và nóng sốt hàng ngày. Không nên tiêu thụ nhiều đồ ăn nguội, đồ dự trữ trong tủ lạnh lâu ngày. Chế biến món ăn bằng cách hấp, luộc… nhiều hơn, vừa tốt cho sức khỏe, còn có thể loại bỏ lượng mỡ thừa trong cơ thể nhanh chóng.
 

Tập thể thao đều đặn

 

Tập thể dục giúp nâng cao hiệu quả giảm cân

Tập thể dục giúp nâng cao hiệu quả giảm cân

 
Tập thể thao là điều vô cùng quan trọng để giúp giảm cân nhanh chóng, nhất là sau đợt nghỉ Tết dài ngày. Chị em có thể tập luyện trở lại bằng các phương pháp tập luyện có cường độ vừa phải, phù hợp với thể lực bản thân như gym, bơi lội, đạp xe, chạy bộ… Đây là những phương pháp có khả năng đốt cháy mỡ thừa hiệu quả, nhanh chóng lấy lại thân hình săn chắc, thon gọn. Cùng với đó, việc thường xuyên thay đổi phương pháp tập luyện sẽ giúp chị em hứng thú hơn trong suốt lịch trình giảm cân.
 

Không nên quá nóng vội

 

Chị em quá nóng vội trong quá trình lấy lại vóc dáng cũ sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đối với sức khỏe. Cụ thể việc nhịn ăn đột ngột, dài ngày, tập luyện khắc nghiệt…  sẽ tạo sự căng thẳng, stress nghiêm trọng. Không những ảnh hưởng tới lịch trình giảm cân, còn làm ảnh hưởng tới công việc, cuộc sống thường ngày.
 
 
Như Quỳnh (t/h)
Bạn cũng có thể thích