Chế độ dinh dưỡng phòng ngừa bướu cổ

0 29

Bướu cổ đơn thuần là loại u của tuyến giáp trạng, tuy nhiên không kèm tăng hay giảm chức năng tuyến giáp, không viêm cấp, bán cấp, mạn tính hay ác tính tuyến giáp. bệnh thường gặp ở trẻ em hơn người lớn, đặc biệt là ở bé gái mật độ mắc bệnh cao hơn ở bé trai tới 6 – 7 lần.

Nguyên nhân gây ra bệnh bứu cổ

Nguyên nhân thiết yếu của tình trạng này là thiếu iốt trong đồ ăn và nước uống. Nước uống có độ cứng cao nhiều Ca, Fluor, Mg làm giảm hoặc chậm quá trình bắt iốt và ôxy hóa iốt ở tuyến giáp. Điều kiện ăn ở chật chội, thiếu vệ sinh nên nồng độ iốt trong không khí thấp. Nhà ở gần biển rộng, thoáng, có nồng độ 18,7mcg I2/1m3 không khí; còn nhà ở phố chật hẹp chỉ có từ 1 – 2mcg I2/1m3 không khí.

​Khi nấu xong nêm chút muối iốt sẽ có tỷ lệ hấp thu iốt cao gấp nhiều lần cho muối ngay từ đầu khi nấu.

Theo khảo sát bất kỳ của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, ở việt nam chỉ có 6% là vùng không thiếu iốt. Ngay ở TP. hà Nội, TP Hải Phòng cũng đều có tình hình thiếu iốt ở mức độ nhẹ.

Như vậy, chế độ dinh dưỡng đóng tầm quan trọng cần thiết trong dự phòng và điều trị bướu cổ đơn thuần, một bệnh có tỷ lệ mắc cao tới 27,1% ở những tỉnh miền núi; 18% ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long và 9,9 – 30,3% ở vùng Đồng bằng sông Hồng, ngoài việc dùng hormon giáp trạng và thuốc có iốt.

4 nhóm thực phẩm trong thực đơn hàng ngày phòng ngừa bướu cổ

Nhóm thực phẩm thiết yếu

gạo, mỳ, ngô, khoai củ. Hạn chế ăn đồ ngọt hấp thụ nhanh như nước ngọt, các loại bánh kẹo, quả chín ngọt để hạn chế bị bệnh đái tháo đường, xơ vữa động mạch.

Nhóm thực phẩm giàu đạm

Thực phẩm động vật: trứng, thịt, tôm, cá… thực vật: đậu đỗ, vừng, đậu phộng…

Nhóm thực phẩm giàu chất béo: mỡ, bơ, dầu thực vật

Cần chú ý tỷ lệ axít béo no (có khá nhiều trong mỡ, bơ) để tránh gây tăng mỡ máu, tăng cholesterol. Axít béo không no (có khá nhiều trong dầu) một hoặc nhiều nối đôi là axít béo quý, giúp giảm lượng mỡ máu, điều hòa cholesterol, giảm bớt tình trạng xơ vữa động mạch.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Rau xanh, trái cây cung cấp nhiều vitamin như betacaroten-C, nhóm B… và nhiều chất khoáng như selen, iốt… góp phần làm tăng chất chống gốc tự do, tăng sức đề kháng cho con người. Bên cạnh đó, chất xơ trong rau xanh còn phòng ngừa bệnh táo bón, tăng đào thải cholesterol ra bên ngoài.

Trong thực phẩm cũng có iốt tuy nhiên phân bố không đều

Cá tươi: 7 – 240mcg/100g; rau cải xoong: 45mcg/100g; trứng toàn phần: 6mcg/100g; dưa chuột: 6mcg/100g; rau dền: 50mcg/100g; khoai tây: 3mcg/100g; Các loại đỗ: 1,5 – 14mcg/100g; thịt ba rọi: 7,6mcg/100g.

Nhu cầu iốt để tuyến giáp hoạt động ở người bình thường là 200 – 300mcg/ngày.

Trong thực tế không hẳn lúc nào cũng ăn đủ những loại thực phẩm này, còn phụ thuộc vào mùa vụ rau quả, vào điều kiện kinh tế tài chính và Sức Khỏe từng người. Muối hạt hoặc nước mắm từ cá biển có nhiều iốt tuy nhiên chúng ta không thể ăn nhiều được. Mà trong quá trình bảo quản và chế biến lượng iốt cũng hao hụt chính vì vậy Chương trình Phòng chống các rối loạn do thiếu iốt đã đưa ra dòng sản phẩm muối iốt, trừ hao hụt khi vận chuyển và bảo quản đến tay người tiêu dùng lượng iốt đảm bảo 200mcg/10g muối.

Khi chế biến phải nấu ra làm sao để giữ được iốt?

  • Nếu xào chín rau cho muối iốt vào bắc ra ngay: tỷ lệ hấp thụ được 63,2%.
  • Cho muối vào ngay từ đầu khi nấu: tỷ lệ hấp thu còn 18,7%.
  • Nếu dùng dầu đậu nành để xào nấu khoai tây chín cho muối iốt vào bắc ra ngay: 25%.
  • Khi thêm chút dấm để lâu ngày thì tỷ lệ hấp thu do xào bằng dầu đậu nành tăng lên 47,8%.
  • Còn dùng mỡ động vật khi đảo cho chín cho muối bột iốt vào bắc ra ngay: mật độ hấp thu 2%.

Những điều cần lưu ý

Muối iốt không nên phơi nắng, rang nóng hoặc để bên trên gác bếp làm giảm tính năng của muối. Muối iốt đựng trong túi nilon nhỏ hàn kín đáo để nơi khô ráo không để lâu quá 6 tháng. Khi nấu nướng cho vô đồ ăn rồi bắc ra ngay.

Để lâu ngày một trong những thực phẩm như bắp cải, củ cải dễ sinh bệnh bướu cổ do thiếu iốt vì trong đồ ăn này có chứa chất L.vinyl 5 thio – 2 oxazolidin ức chế quá trình tổng hợp hormon giáp trạng nên không ăn nhiều, liên tục kéo dài thực phẩm này.

Bạn cũng có thể thích