Mới đây, vụ tai nạn đường sắt thảm khốc xảy ra mới đây tại khối phố Mỹ Thạch Tây (phường Hòa Thuận, TP.Tam Kỳ) khiến một người đàn ông tử vong, một lần nữa cho thấy mối nguy hiểm thường trực tại các đường ngang dân sinh qua địa bàn Tam Kỳ.

tauhoadamJPG
Hiện trường vụ tai nạn đường sắt mới xảy ra

Ngày 5.3, ông Võ Văn T. (57 tuổi, trú phường Trường Xuân, TP.Tam Kỳ) điều khiển xe máy băng qua đường ngang dân sinh đoạn qua ngã tư Nguyễn Hoàng – Trần Phú. Đúng lúc này, tàu hỏa AH1 lưu thông theo hướng Bắc – Nam chạy đến tông mạnh vào xe máy, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Trước đó, vào khoảng 11 giờ 30 phút trưa 21.1, cũng tại khu vực này, chiếc xe máy do một thanh niên (chưa rõ danh tính) điều khiển, chở ông Bùi Minh T. (xã Tam Lộc, Phú Ninh) băng qua đường ngang dân sinh. Lúc này, tàu hỏa SE2 đang chạy hướng Nam – Bắc tới vị trí trên đã va chạm vào phần đuôi của xe máy khiến ông T. ngồi phía sau xe máy tử vong tại chỗ, người thanh niên điều khiển xe máy bị thương nhẹ.

Theo ghi nhận, tại khu vực xảy ra tai nạn đã có hệ thống đèn, còi cảnh báo tự động trước khi tàu đến 2 phút nhưng chưa có rào chắn. Thời điểm xảy ra tai nạn, hệ thống này vẫn hoạt động bình thường.

Ông Lê Quang Thân, người dân địa phương cho biết, ngã tư nơi giao nhau với đường sắt có tầm nhìn khá rộng, không bị che khuất và tiếng còi cảnh báo đủ lớn để người dân nhận biết. Tuy nhiên, chính sự chủ quan của người dân, bất chấp nguy hiểm băng qua đường sắt đã để lại hậu quả đáng tiếc.

Theo thống kê của Đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Tam Kỳ, trong năm 2015, toàn thành phố không xảy ra vụ tai nạn đường sắt nào, nhưng chỉ qua 3 tháng đầu năm 2016, đã xảy ra 2 vụ, làm 2 người chết.

Hiện tuyến đường sắt đi qua địa phận Tam Kỳ có 5 gác chắn lớn, chắn tại những nơi có lưu lượng người và xe cộ lưu thông đông đúc với 19 người gác. Ngoài ra, còn có hàng chục đường ngang dân sinh do người dân tự mở, không có biển báo, đèn tín hiệu, lẫn trong khu dân cư, nhất là trên địa bàn phường Hòa Thuận. Toàn phường hiện có hơn 2.400 hộ dân, với khoảng 8.200 nhân khẩu, trong đó 2/3 dân cư sinh sống ở phía trên đường tránh Nguyễn Hoàng. Mỗi ngày, nhu cầu đi lại lao động, học tập… là rất lớn nhưng không có đường ngầm giao thông nên người dân thường xuyên mở, vượt đường ngang dân sinh.

Trung tá Nguyễn Hồng Tâm – Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Tam Kỳ cho biết, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với Sở GTVT và Công ty Quản lý đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng tiến hành rà soát các lối đi dân sinh có nguy cơ xảy ra tai nạn cao, tổ chức sửa chữa bề mặt giao cắt, phát quang tầm nhìn, cắm biển chỉ dẫn an toàn giao thông, xây dựng hàng rào ngăn cách đường sắt với đường bộ, thu hẹp các lối đi dân sinh bằng các ụ chắn… Tuy nhiên, hiện nay một bộ phận người dân sống dọc tuyến đường sắt vẫn chưa chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt như: lấn chiếm hành lang, trồng cây, xây dựng nhà tạm che khuất tầm nhìn trong hành lang an toàn giao thông đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cao…

Thời gian tới, ngành chức năng sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với chính quyền các địa phương tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân để phòng tránh tai nạn đường sắt. Đồng thời, quản lý chặt các tuyến đường ngang dân sinh hiện có và cắt cử người địa phương chốt gác, cảnh giới khi có tàu hỏa chạy qua; kết hợp với cơ quan quản lý đường sắt cắm đủ biển báo, cải tạo tầm nhìn cả đường bộ dân sinh và đường sắt, kiến nghị cấp trên sớm triển khai xây dựng đường giao thông ngầm đường Nguyễn Hoàng để giảm thiểu rủi ro tai nạn khi qua đường dân sinh.

Share.